Xây dựng giá trị hình mẫu Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới

Print

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên với những tiêu chí, giá trị cốt lõi là mục tiêu để đoàn viên, thanh niên hướng đến và làm theo, góp phần xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, khát vọng đưa đất nước vươn lên, có tri thức, sức khoẻ, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại.
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và lao động; nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống, ngăn chặn những thói hư tật xấu hình thành trong tập thể và mỗi cá nhân.
- Những giá trị hình mẫu vừa phải mang tính đại chúng, phù hợp với phần đông thanh niên, vừa phải có tính mục tiêu để thanh niên hướng đến và có nội hàm cụ thể để thanh niên phấn đấu thực hiện. Nội dung tiêu chí giá trị hình mẫu cần phù hợp với tình hình thực tiễn xã hội nước ta hiện nay, kế thừa những giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cũng như có sự tiếp thu những giá trị, phẩm chất của con người mới trong thời kỳ hội nhập; các nội hàm của giá trị phải logic, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, mỗi thanh niên có thể suy nghĩ và làm theo mọi lúc mọi nơi.
- Cuộc vận động phải được triển khai sâu rộng trong đoàn viên thanh niên cả nước, gắn liền với các chủ trương công tác của Đoàn, Hội, Đội và các phong trào thi đua yêu nước trong thanh thiếu nhi. 2

II. NỘI DUNG , BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG
1. Nội dung tiêu chí giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới
- Hình mẫu người thanh niên Việt Nam thời kỳ mới phải hướng tới mục tiêu có “Tâm trong”, “Trí sáng”, “Hoài bão lớn”, cụ thể như sau:
+ “Tâm trong” là nói về đạo đức, nhân cách, bản lĩnh chính trị. Người thanh niên có “Tâm trong” là người luôn nêu cao tinh thần yêu nước, có niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng cách mạng và sự lãnh đạo của Đảng; có nhận thức và thái độ chính trị đúng đắn, quan tâm đến các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước; luôn trau dồi những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, ý thức được những đạo lý, giá trị nhân văn cao cả trong cuộc sống, luôn giữ tâm mình trong sáng, hướng thiện, từ đó khởi nguồn cho những hành động có ích cho cộng đồng và đất nước. Những phẩm chất của người thanh niên có “Tâm trong” có thể kể đến như: Yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, tự trọng, khiêm tốn, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư...
+ “Trí sáng” là nói về kiến thức, trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ. Người thanh niên có “Trí sáng” là người luôn nêu cao tính tự giác trong học tập, không ngừng trau dồi nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ theo phương châm “Học suốt đời - Thực học - Thực tài”, có ý thức sử dụng những tri thức, kiến thức đã học đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người có “Trí sáng” cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản như: Có tri thức, kỹ năng, sáng tạo, thạo nghề nghiệp, giỏi chuyên môn, cầu thị, có ý thức tự học, khỏe mạnh về thể chất và tinh thần...
+ “Hoài bão lớn” là nói về lý tưởng, ý chí phấn đấu, tinh thần dấn thân, khát vọng. Người thanh niên có “Hoài bão lớn” là người có ước mơ, khát vọng, lý tưởng cao đẹp, sống kiên định với mục tiêu, lý tưởng đúng đắn của mình, sống vì mọi người, sống có ích cho gia đình, xã hội, cống hiến cho quê hương, đất nước. “Hoài bão lớn” thể hiện ở tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm; có khát vọng, dấn thân, vươn lên; sống có lý tưởng, bản lĩnh, tuân thủ pháp luật; có tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến cho đất nước...
- Tùy theo đặc điểm của mỗi địa phương, đơn vị, tâm lý đặc thù của từng đối tượng thanh niên, các đơn vị tự cụ thể hóa 3 tiêu chí “Tâm trong”, “Trí sáng”, “Hoài bão lớn” phù hợp riêng với mỗi đối tượng; lựa chọn những giá trị cốt lõi phù hợp để định hướng thanh niên ở địa phương, đơn vị mình phấn đấu rèn luyện và thực hiện theo
2. Biện pháp tổ chức thực hiện cuộc vận động
2.1. Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” được phát động trong toàn Đoàn và tuổi trẻ cả nước nhân kỷ niệm 99 3 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2013) và thực hiện đến hết nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X (2012 - 2017). Cuộc vận động được triển khai sâu rộng trong cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên cả nước gắn với việc thực hiện các tiêu chí chuẩn mực, đạo đức lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
2.2. Cuộc vận động là một trong những nội dung cụ thể thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013 - 2017”.
2.3. Các nội dung tiêu chí của Cuộc vận động được triển khai trong hoạt động sinh hoạt thường kỳ của Đoàn cơ sở, chi đoàn, chi hội và trong các hoạt động thanh thiếu nhi ở các cấp, với các định hướng sau:
- Các cấp bộ Đoàn, Hội tuyên truyền, vận động thanh niên phấn đấu rèn luyện theo các giá trị hình mẫu thanh niên đã được địa phương, đơn vị mình lựa chọn. Mỗi Đoàn cơ sở xây dựng tủ sách “Thanh niên Việt Nam tiêu biểu qua các thời kỳ” gồm những tác phẩm, tư liệu, sách báo, bài nói, bài viết về các tấm gương thanh niên Việt Nam tiêu biểu, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của tuổi trẻ; tổ chức phong trào đọc và làm theo những tấm gương tiêu biểu trong đoàn viên, thanh niên; phát hiện những gương sáng thanh niên gắn với những giá trị hình mẫu cụ thể, trên cơ sở đó tạo diễn đàn thảo luận nhằm tuyên truyền, giới thiệu về hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới. Chi đoàn, chi hội tổ chức sinh hoạt để định hướng cho đoàn viên, hội viên nghiên cứu, tọa đàm, trao đổi, thảo luận về những giá trị hình mẫu thanh niên, liên hệ bản thân để rèn luyện, phấn đấu; thường xuyên phổ biến và hướng dẫn đoàn viên, hội viên, thanh niên, thiếu nhi sưu tầm, tìm hiểu, học tập về các tấm gương thanh niên tiêu biểu.
- Mỗi đoàn viên, thanh niên tự giác, chủ động đề ra phương hướng phấn đấu, rèn luyện theo các giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới bằng các việc làm cụ thể theo 3 giai đoạn sau: (1) Đăng ký rèn luyện theo các tiêu chí giá trị; (2) Tự giác, phấn đấu rèn luyện; (3) Đánh giá kết quả thực hiện dưới sự kiểm tra của tổ chức, gắn với thực hiện chương trình Rèn luyện đoàn viên.
2.4. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị tư tưởng; phương thức giáo dục hấp dẫn về hình thức, dễ tiếp thu, nội dung gần gũi với giới trẻ; đề cao tính chủ động, “tự giáo dục”, “tự rèn luyện” của thanh thiếu niên đi đôi với sự định hướng của tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Tăng cường phát hiện, giới thiệu những tấm gương người tốt, việc tốt và các hình thức tạo diễn đàn trao đổi, đối thoại có tính tương tác với đoàn viên, thanh thiếu niên trên báo chí, trên mạng internet, qua đó định hướng, tuyên truyền những giá trị sống đẹp, những tấm gương thanh niên tiêu biểu cho thanh thiếu niên. Xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền về giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu của thanh thiếu niên.
2.5. Tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin, tài liệu, tăng cường hoạt động của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn về chủ đề "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”.
2.6. Chủ động, tăng cường tham mưu cho các cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ngành, đoàn thể để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai cuộc vận động trong đoàn viên thanh niên; thường xuyên hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cấp bộ Đoàn cấp dưới triển khai cuộc vận động; có hình thức phù hợp để cổ vũ, động viên, khen thưởng kịp thời và nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình trong thực hiện cuộc vận động.