Thu thập tư liệu và ấn phẩm về phong trào Đoàn Thanh niên Trường Đại học Cần Thơ qua các thời kỳ

Thực hiện kế hoạch tổ chức Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027; Nhằm thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường Đại học Cần Thơ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2022-2024; Với mong muốn thu thập và bảo tồn các tư liệu, hình ảnh, ký ức về các giai đoạn phát triển của Đoàn và các tổ chức thanh niên trong trường Đại học Cần Thơ, làm cơ sở biên soạn tài liệu cho hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục lý tưởng cho các thế hệ Đoàn viên, sinh viên kế cận.

1. Thời gian
- Hoạt động được triển khai trọng điểm và sơ kết để chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn trường lần thứ XX, dự kiến từ tháng 11/2021 đến 4/2022.
- Sau giai đoạn trọng điểm, Đoàn trường tiếp tục xây dựng và thông báo kênh tiếp nhận tài liệu, hình ảnh và bài viết của cán bộ Đoàn, Đoàn viên và các tổ chức, cá nhân để bổ sung, lưu trữ.

2. Đối tượng
- Đối tượng hướng đến của hoạt động này là toàn thể cán bộ, Đoàn viên hiện đang sinh hoạt tại các đơn vị trong trường, cán bộ Đoàn, Đoàn viên, sinh viên qua các thời kỳ trong suốt quá trình phát triển của Đoàn từ trước năm 1975 đến nay và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã có các hoạt động hợp tác với Đoàn trường theo từng phong trào hoặc từng thời điểm nhất định.
- Đối tượng là nhân vật, sự kiện trong các tư liệu, ấn phẩm là các hoạt động phong trào Đoàn, Hội, cá nhân, tổ chức, ... để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tác giả hoặc người sưu tầm, hoặc minh họa một giai đoạn phát triển của tổ chức Đoàn hoặc cá nhân.

3. Hình thức tổ chức
3.1 Đối với tư liệu (video, hình ảnh, bài báo, ....)
- Các tư liệu về Đoàn có thể bao gồm hình ảnh, video, các bài báo hoặc bài viết về tổ chức, cá nhân, phong trào Đoàn, Hội của trường Đại học Cần Thơ hoặc các đơn vị trực thuộc.
- Đối với hình ảnh nhân vật, sự kiện, hoạt động: có thể là ảnh chụp kỹ thuật số, ảnh rửa, ảnh chụp hoặc scan lại, trắng đen hoặc màu. Ghi rõ do tự chụp hay sưu tầm từ đâu, chú thích nội dung, nhân vật, bối cảnh để mô tả chi tiết hình ảnh.
- Đối với video: video sưu tầm hoặc được đóng góp bởi tác giả dưới dạng file mềm trực tuyến hoặc ghi vào các thiết bị lưu trữ dữ liệu. Các nội dung chú thích như đối với hình ảnh.
- Đối với bài báo, bài viết: cần cung cấp thông tin của bài báo, bài viết như thời gian phát hành, tác giả, tên tờ báo hoặc sự kiện mà bài viết ra đời, nội dung chính của bài báo, bài viết. Sản phẩm đóng góp có thể là bản phát hành của báo in, sách, tập kỷ yếu, đường dẫn báo mạng, hay ảnh chụp toàn bộ hoặc một phần của bài báo, bài viết.
- Đối với các dạng tư liệu khác: có thể là nguyên bản hoặc tiêu bản hay hình ảnh của tư liệu, có mô tả chi tiết về thời gian, địa điểm, hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa, nhân vật hoặc sự kiện gắn với tư liệu.

3.2 Đối với ấn phẩm sáng tác
Các ấn phẩm sáng tác là sản phẩm của chính người gửi đóng góp với hình thức không hạn chế.
Ấn phẩm có thể bao gồm nhưng không giới hạn ở các nội dung sau:
- Ký ức, cảm nhận chung về tổ chức và hoạt động Đoàn, Hội ở lớp, khoa, trường.
- Ký ức, cảm nhận về một hoạt động cụ thể do Đoàn, Hội tổ chức mà mình đã tham gia hoặc chứng kiến.
- Ký ức, cảm nhận về một hoặc một số nhân vật cụ thể của Đoàn.
- Sự phát triển, trưởng thành của chính bản thân tác giả trong hoạt động Đoàn, Hội tại trường Đại học Cần Thơ.
- Ký ức về tổ chức, cá nhân có ảnh hưởng hoặc tác động sâu sắc đến tổ chức Đoàn, Hội của trường hoặc của đơn vị.
- Những băn khoăn, trăn trở và góp ý cho sự phát triển của Đoàn, Hội trong giai đoạn hiện nay.

3.2 Biên tập, phát hành, trưng bày
- Tất cả tư liệu, ấn phẩm được đóng góp sẽ được số hóa và lần lượt giới thiệu trên trang tin điện tử và các kênh mạng xã hội của Đoàn trường Đại học Cần Thơ. Đoàn trường và Ban cố vấn sẽ lựa chọn các ấn phẩm tiêu biểu nhất để biên soạn kỷ yếu phát hành nhân dịp Đại hội Đoàn trường lần thứ 20.
- Các tư liệu gốc sẽ được lưu trữ tại Văn phòng Đoàn trường và được sử dụng để trưng bày vào những dịp thích hợp.
- Ngoài ra, tùy vào số lượng và nội dung của tư liệu, ấn phẩm thu thập được, Đoàn trường sẽ tổ chức các hoạt động giới thiệu với hình thức và quy mô phù hợp.

3.4 Về bản quyền và lựa chọn tư liệu
- Đoàn trường, Ban tổ chức hoạt động cam kết tôn trọng quyền tác giả và quyền sở hữu theo đúng quy định đối với tất cả tư liệu, ấn phẩm do tổ chức, cá nhân đóng góp.
- Nếu có nhiều cá nhân gửi cùng một hình ảnh thì Ban tổ chức sẽ ghi nhận tất cả sự đóng góp, và sử dụng hình ảnh do chính tác giả gửi hoặc hình ảnh có chất lượng tốt nhất.
- Nếu sau khi tiếp nhận và giới thiệu trên các kênh truyền thông mà có thông tin cập nhật về quyền tác giả (VD: đối với ảnh sưu tầm, ....) hoặc tranh chấp về bản quyền, Đoàn trường sẽ xác minh và công bố điều chỉnh công khai.

4. Cách thức tiếp nhận thông tin: Có 3 hình thức tiếp nhận tư liệu:
- Tiếp nhận qua biểu mẫu tại đây.
- Tiếp nhận qua mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
- Tiếp nhận trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tại địa chỉ: Văn phòng Đoàn Thanh niên Trường Đại học Cần Thơ, khu 2, đường 3/2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Thông tin liên hệ người phụ trách: Đ/c Trần Thị Thủy Tiên - Bí thư Đoàn trường. Mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., số điện thoại: 0906.745.267.

© 2020 ĐOÀN THANH NIÊN - HỘI SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
➯ Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
➯ Điện thoại: (84-292) 3830309; Email: vpdoan_hoi@ctu.edu.vn.